Chuyển đến nội dung chính

CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN THÀNH CÔNG KHI TRIỂN KHAI ERP

Hiện tại, ERP không còn là khái niệm mới giống như nhiều năm trước đây. Các doanh nghiệp ít nhiều cũng đã hiểu được ERP là gì, trước khi triển khai cần phải chuẩn bị những gì, cần tìm hiểu thông tin gì để lựa chọn đối tác trước triển khai và trong quá trình triển khai sẽ vạch ra kế hoạch làm việc với các đối tác ra sao. Một số doanh nghiệp có khả năng tài chính tốt có thể thuê Tư vấn độc lập có nhiều kinh nghiệm tư vấn giám sát các dự án tương tự để hỗ trợ trong quá trình chuẩn bị, lựa chọn đối tác cung cấp dịch vụ triển khai, đánh giá giải pháp trong và sau quá trình triền khai.
Bên cạnh các hiểu biết trên thì có một số yếu tố thông thường chúng ta hay đề cập quyết định sự thành công của việc triển khai ERP như sau:
- Sự quyết tâm của Ban lãnh đạo và sự tích cực đóng góp, phản biện của tập thể nhân viên chủ chốt tham gia dự án nhằm làm rõ tính hữu ích của các giải pháp ERP sẽ được ứng dụng.
- Doanh nghiệp áp dụng ERP phải chấp nhận thay đổi theo các chuẩn mực của hệ thống ERP, các quy trình chuẩn hay các giải pháp đã áp dụng thành công tại các đợn vị khác có cùng ngành hàng.
- Doanh nghiệp phải định hướng phát triển trong 3-5 năm tới trước khi triển khai để đảm bảo mô hình tổ chức, loại hình kinh doanh...vv ít bị thay đổi trong quá trình triển khai dự án.
- Ngoài ra còn có các yếu tố khó định lượng khác như kế hoạch dự án khả thi, kiểm soát các yêu cầu thay đổi, lựa chọn đối tác đã từng triển khai cùng ngành hàng...vv cũng tác động không nhỏ đến mức độ thành công của dự án.
Nếu Doanh nghiệp triển khai ERP có kế hoạch soát xét đầy đủ các yếu tố trên thì mức độ thành công của dự án có được như mong đợi trên cơ sở:
- Dự án triển khai đáp ứng đầy đủ các yêu cầu nghiệp vụ
- Dự án đáp ứng được thời gian triển khai theo kế hoạch ban đầu
- Công tác vận hành hệ thống được chuyển giao suôn sẻ giữa khách hàng và các đối tác tư vấn, triển khai

Thực tế triển khai cho thấy, việc soát xét các yếu tố tiền triển khai thường chỉ dừng lại ở mức độ tổng thể (high level) vì các quá trình chi tiết chỉ thực sự được mổ xẻ khi dự án được khởi động và đi vào thảo luận giải pháp. Quá trình triển khai chịu áp lực lớn bởi các yếu tố: tiến độ tổng thể, tiến độ thực hiện từng giai đoạn, thời gian kịp đưa ERP vào vận hành theo chu kỳ của năm tài chính, nguồn lực tập trung thực hiện, các công việc hàng ngày vẫn phải hoàn thành, chi phí ngày càng gia tăng theo thời gian...vv. Do các giai đoạn thực hiện dự án mang tính kế thừa cao nên chậm trễ giai đoạn này thì thời gian thực hiện giai đoạn sau sẽ bị rút ngắn hoặc dự án phải kéo dãn kế hoạch dự kiến ban đầu.
Vậy cuối cùng đâu là yếu tố quan trọng nhất cần soát xét trước khi triển khai dự án. Xin trích lời của ngài Abraham Lincoln để nhấn mạnh đến công tác chuẩn bị. Tìm kiếm các đối tác/ nhân sự có kinh nghiệm triển khai, nắm vững phương pháp luận dự án ERP, am hiểu cấu trúc sản phẩm, quy trình nghiệp vụ người dùng để dẫn dắt Team dự án xây dựng các kế hoạch thực hiện cụ thể, chi tiết trước triển khai, làm nền tảng triển khai và đạt được kêt quả tốt nhất cho dự án.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

QUY TRÌNH CHUẨN MUA HÀNG, NHẬP KHO CỦA ORACLE E-BUSINESS SUITE

DIS.01_QUY TRÌNH TỪ YÊU CẦU MUA HÀNG ĐẾN NHẬP KHO Sơ đồ Mô tả Đầu vào: Hợp đồng đã ký Kế hoạch mua hàng Dự báo nhu cầu bán Xử lý: Ban/Phòng lập yêu cầu mua hàng và đệ trình phê duyệt Trưởng bộ phận/Giám sát mua hàng phê duyệt yêu cầu dựa trên quy định phê duyệt hạn mức đơn hàng mua Ban/Phòng lập đơn hàng mua cho các nhà cung cấp đã được lựa chọn Trưởng bộ phận phê duyệt đơn hàng mua Ban/Phòng gửi đơn hàng đến nhà cung cấp bằng email, fax…vv Nhận hàng hóa: Nếu là hàng hóa thì Ban/Phòng lập yêu cầu mua hàng / Trưởng kho nhận hàng hóa vào kho/ khu vực kiểm tra Nếu là dịch vụ thì Ban/Phòng lập yêu cầu mua hàng nhận dịch vụ Đầu ra: Lập hóa đơn mua Tính giá mua Ghi nhận hạch toán DIS.02_QUY TRÌNH TRẢ HÀNG NHÀ CUNG CẤP Sơ đồ Mô tả Đầu vào: Quy trình DIS.01 Xử lý: Người mua/Nhà cung cấp cùng thống nhất yêu cầu trả lại hàng đã mua bị lỗi Chuyển trả hàng Có thay thế hàng đã mua bằng hàng ...

NGHIỆP VỤ KINH DOANH XĂNG DẦU ĐẶC THÙ

Trước khi tính đến phương án triển khai hệ thống ERP cho lĩnh vực kinh doanh xăng dầu thì cần thiết phải lưu ý đến các đặc thù của ngành hàng này 4.1 Nghiệp vụ mua hàng - Quản lý giá Platts thị trường Singapore để tính giá bình quân, làm cơ sở tính giá nhập khẩu và giá bán lẻ. 4.2 Nghiệp vụ bán hàng - Bán hàng ra hóa đơn trước khi xuất hàng thực tế: Ngày 22/07/2014: khách hàng gửi đơn đặt hàng, số lượng 50,000 LIT, giá bán ngày 22/07/2014 là 21,000 đ/lit, chốt giá và ra hóa đơn vào ngày 22/07/2014, khách hàng được phép gửi hàng lại 15 ngày, lấy hàng dần dần. - 22/07/2014: + In hóa đơn, chuyển công nợ cho kế toán thu tiền + Ghi nhận giá vốn hàng bán cho đơn hàng +  In phiếu xuất kho giao cho khách hàng, phiếu xuất kho này chỉ mới in thông tin xuất hàng như tên khách hàng, tên kho xuất, số lượng xuất,…. Khách hàng nhận cả 4 liên. Một đơn hàng có thể tách ra rất nhiều phiếu xuất, số lượng phiếu xuất cho 1 ...

CÁC CHỨC NĂNG CHÍNH ORACLE E-BUSINESS SUITE

PHÂN HỆ SYSTEM ADMINISTRATOR 1.       Log in vào ứng dụng 2.       Tạo User/ Người dùng 3.       Tạo quyền truy cập 4.       Tạo bộ báo cáo 5.       Các quyền quản trị ứng dụng PHÂN HỆ PHẢI TRẢ - ORACLE PAYABLES 1.       Hóa đơn mua hàng 2.       Thanh toán mua hàng 3.       Tạo nhà cung cấp PHÂN HỆ PHẢI THU - ORACLE RECEIVABLES 1.       Nhập hóa đơn bán hàng   2.       Nhập thu tiền 3.       Nhập khách hàng PHÂN HỆ TIỀN - ORACLE CASH MANAGEMENT PHÂN HỆ TÀI SẢN CỐ ĐỊNH - ORACLE ASSETS PHÂN HỆ TỔNG HỢP - ORACLE GENERAL LEDGER 1.        Tạo bút toán tổng hợp 2.    ...