1. ERP là gì
Kiến thức tổng quan về ERP - Enterprise
Resource Planning sẽ giúp chúng ta hiểu hơn về công việc này và chắc chắn chúng
ta sẽ trãi qua nếu chúng ta còn làm việc tại các doanh nghiệp.
- ERP = Quy trình quản lý chặt chẽ + Ứng
dụng công nghệ thông tin tiên tiến
- Quy trình quản lý chặt chẽ được vẽ ra
rất cụ thể về nhân sự tham gia, thời gian hoàn thành từng hạng mục công việc,
các chứng từ cần thiết cho quá trình luân chuyển giữa các bộ phận và Hệ thống
báo cáo phục vụ cho họat động tác nghiệp, quản trị.

o Tính chặt chẽ: cho phép quản lý rất chặt
chẽ các công việc tác nghiệp hàng ngày, qui định trách nhiệm và quyền hạn của
từng người, từng phòng ban khi tham gia hệ thống.
o Tính chuẩn mực: thiết kế dựa trên các
chuẩn mực quản lý tiên tiến và được công nhận rộng rãi.
o Tính minh bạch: tất cả các thông tin khi
đưa vào hệ thống được thể hiện rất rõ ràng, có thể kiểm tra, kiểm soát một cách
dễ dàng và dữ liệu đáng tin cậy.
o Tính kế thừa: kết quả công việc của công
đoạn trước được kế thừa để thực hiện tiếp các công việc sau.
o Tính linh hoạt: dễ thay đổi khi doanh
nghiệp thay đổi các chính sách kinh doanh và dĩ nhiên là các chính sách này
phải hợp logic.
o Tính tập trung: dữ liệu tập trung để
thuận lợi cho việc khai thác số liệu thường xuyên, phục vụ cho lãnh đạo ra
quyết định và các nhân viên kiểm soát hoạt động hàng ngày.
o Tính nhất quán: các qui trình phải được
áp dụng thống nhất tại công ty mẹ, các công ty con, công ty liên doanh, liên
kết.
2. Phuơng pháp luận triển khai ERP
- Các giai
đoạn triển khai: việc chia thành các giai đoạn sẽ giảm thiểu rủi ro cho dự án,
trong quá trình triển khai nếu giai đoạn đang thực hiện không thu được kết quả
như mong đợi thì đơn vị triển khai sẽ có cơ hội xem xét lại tính khả thi của dự
án.
o Giai đoạn 1: Chuẩn bị
dự án
o Giai đoạn 2: Phân tích
thiết kế
o Giai đoạn 3: Tư vấn
kiểm tra giải pháp
o Giai đoạn 4: Khách hàng
kiểm tra giải pháp
o Giai đoạn 5: Vận hành
chính thức và hỗ trợ hệ thống
Đặc điểm chung của các
giai đoạn 1 đến 5 là phải có sản phầm bàn giao khi kết thúc giai đoạn, việc này
rất quan trọng vì đây là các sản phẩm nền tảng cho việc kế thừa của các giai
đoan sau và cũng để điều hành các công việc theo đúng mục tiêu của dự án.
- Các quá trình sẽ đi xuyên suốt khi triển
khai dự án tại khách hàng:
o Nguồn lực tham gia
o Định hướng phát triển
công ty
o Hạ tầng công nghệ thông
tin
o Yêu cầu về qui trình
nghiệp vụ hiện tại
o Chuyển đổi dữ liệu
o Quản lý dự án
o Quản lý dự án
Nhận xét
Đăng nhận xét