Chuyển đến nội dung chính

TỔNG QUAN VỀ ERP

1. ERP là gì
Kiến thức tổng quan về ERP - Enterprise Resource Planning sẽ giúp chúng ta hiểu hơn về công việc này và chắc chắn chúng ta sẽ trãi qua nếu chúng ta còn làm việc tại các doanh nghiệp.
- ERP = Quy trình quản lý chặt chẽ + Ứng dụng công nghệ thông tin tiên tiến
- Quy trình quản lý chặt chẽ được vẽ ra rất cụ thể về nhân sự tham gia, thời gian hoàn thành từng hạng mục công việc, các chứng từ cần thiết cho quá trình luân chuyển giữa các bộ phận và Hệ thống báo cáo phục vụ cho họat động tác nghiệp, quản trị.
- Ứng dụng công nghệ thông tin tiên tiến được hiểu là một Hệ thống cho phép tích hợp nhiều hoạt động tác nghiệp để quản lý thông tin như tài chính kế toán, mua hàng, bán hàng, kho, quản lý sản xuất, giá thành…vv. Một số đặc điểm nổi bật:



o Tính chặt chẽ: cho phép quản lý rất chặt chẽ các công việc tác nghiệp hàng ngày, qui định trách nhiệm và quyền hạn của từng người, từng phòng ban khi tham gia hệ thống.
o Tính chuẩn mực: thiết kế dựa trên các chuẩn mực quản lý tiên tiến và được công nhận rộng rãi.
o Tính minh bạch: tất cả các thông tin khi đưa vào hệ thống được thể hiện rất rõ ràng, có thể kiểm tra, kiểm soát một cách dễ dàng và dữ liệu đáng tin cậy.
o Tính kế thừa: kết quả công việc của công đoạn trước được kế thừa để thực hiện tiếp các công việc sau.
o Tính linh hoạt: dễ thay đổi khi doanh nghiệp thay đổi các chính sách kinh doanh và dĩ nhiên là các chính sách này phải hợp logic.
o Tính tập trung: dữ liệu tập trung để thuận lợi cho việc khai thác số liệu thường xuyên, phục vụ cho lãnh đạo ra quyết định và các nhân viên kiểm soát hoạt động hàng ngày.
o Tính nhất quán: các qui trình phải được áp dụng thống nhất tại công ty mẹ, các công ty con, công ty liên doanh, liên kết.
2. Phuơng pháp luận triển khai ERP
Hiện nay, các hãng phần mềm đều có phương pháp luận triển khai ERP riêng, ví dụ: Oracle có AIM, SAP thì có Accelerated SAP, các công ty đối tác tư vấn và triển khai của các hãng thì đôi khi cũng có phương pháp triển khai riêng nhưng chung qui lại chúng ta có thể chia thành hai thành phần chính như sau:



- Các giai đoạn triển khai: việc chia thành các giai đoạn sẽ giảm thiểu rủi ro cho dự án, trong quá trình triển khai nếu giai đoạn đang thực hiện không thu được kết quả như mong đợi thì đơn vị triển khai sẽ có cơ hội xem xét lại tính khả thi của dự án.
o   Giai đoạn 1: Chuẩn bị dự án
o   Giai đoạn 2: Phân tích thiết kế
o   Giai đoạn 3: Tư vấn kiểm tra giải pháp
o   Giai đoạn 4: Khách hàng kiểm tra giải pháp
o   Giai đoạn 5: Vận hành chính thức và hỗ trợ hệ thống
     Đặc điểm chung của các giai đoạn 1 đến 5 là phải có sản phầm bàn giao khi kết thúc giai đoạn, việc này rất quan trọng vì đây là các sản phẩm nền tảng cho việc kế thừa của các giai đoan sau và cũng để điều hành các công việc theo đúng mục tiêu của dự án.
- Các quá trình sẽ đi xuyên suốt khi triển khai dự án tại khách hàng:
o   Nguồn lực tham gia
o   Định hướng phát triển công ty
o   Hạ tầng công nghệ thông tin
o   Yêu cầu về qui trình nghiệp vụ hiện tại
o   Chuyển đổi dữ liệu
o   Quản lý dự án

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

QUY TRÌNH CHUẨN MUA HÀNG, NHẬP KHO CỦA ORACLE E-BUSINESS SUITE

DIS.01_QUY TRÌNH TỪ YÊU CẦU MUA HÀNG ĐẾN NHẬP KHO Sơ đồ Mô tả Đầu vào: Hợp đồng đã ký Kế hoạch mua hàng Dự báo nhu cầu bán Xử lý: Ban/Phòng lập yêu cầu mua hàng và đệ trình phê duyệt Trưởng bộ phận/Giám sát mua hàng phê duyệt yêu cầu dựa trên quy định phê duyệt hạn mức đơn hàng mua Ban/Phòng lập đơn hàng mua cho các nhà cung cấp đã được lựa chọn Trưởng bộ phận phê duyệt đơn hàng mua Ban/Phòng gửi đơn hàng đến nhà cung cấp bằng email, fax…vv Nhận hàng hóa: Nếu là hàng hóa thì Ban/Phòng lập yêu cầu mua hàng / Trưởng kho nhận hàng hóa vào kho/ khu vực kiểm tra Nếu là dịch vụ thì Ban/Phòng lập yêu cầu mua hàng nhận dịch vụ Đầu ra: Lập hóa đơn mua Tính giá mua Ghi nhận hạch toán DIS.02_QUY TRÌNH TRẢ HÀNG NHÀ CUNG CẤP Sơ đồ Mô tả Đầu vào: Quy trình DIS.01 Xử lý: Người mua/Nhà cung cấp cùng thống nhất yêu cầu trả lại hàng đã mua bị lỗi Chuyển trả hàng Có thay thế hàng đã mua bằng hàng ...

NGHIỆP VỤ KINH DOANH XĂNG DẦU ĐẶC THÙ

Trước khi tính đến phương án triển khai hệ thống ERP cho lĩnh vực kinh doanh xăng dầu thì cần thiết phải lưu ý đến các đặc thù của ngành hàng này 4.1 Nghiệp vụ mua hàng - Quản lý giá Platts thị trường Singapore để tính giá bình quân, làm cơ sở tính giá nhập khẩu và giá bán lẻ. 4.2 Nghiệp vụ bán hàng - Bán hàng ra hóa đơn trước khi xuất hàng thực tế: Ngày 22/07/2014: khách hàng gửi đơn đặt hàng, số lượng 50,000 LIT, giá bán ngày 22/07/2014 là 21,000 đ/lit, chốt giá và ra hóa đơn vào ngày 22/07/2014, khách hàng được phép gửi hàng lại 15 ngày, lấy hàng dần dần. - 22/07/2014: + In hóa đơn, chuyển công nợ cho kế toán thu tiền + Ghi nhận giá vốn hàng bán cho đơn hàng +  In phiếu xuất kho giao cho khách hàng, phiếu xuất kho này chỉ mới in thông tin xuất hàng như tên khách hàng, tên kho xuất, số lượng xuất,…. Khách hàng nhận cả 4 liên. Một đơn hàng có thể tách ra rất nhiều phiếu xuất, số lượng phiếu xuất cho 1 ...

CÁC CHỨC NĂNG CHÍNH ORACLE E-BUSINESS SUITE

PHÂN HỆ SYSTEM ADMINISTRATOR 1.       Log in vào ứng dụng 2.       Tạo User/ Người dùng 3.       Tạo quyền truy cập 4.       Tạo bộ báo cáo 5.       Các quyền quản trị ứng dụng PHÂN HỆ PHẢI TRẢ - ORACLE PAYABLES 1.       Hóa đơn mua hàng 2.       Thanh toán mua hàng 3.       Tạo nhà cung cấp PHÂN HỆ PHẢI THU - ORACLE RECEIVABLES 1.       Nhập hóa đơn bán hàng   2.       Nhập thu tiền 3.       Nhập khách hàng PHÂN HỆ TIỀN - ORACLE CASH MANAGEMENT PHÂN HỆ TÀI SẢN CỐ ĐỊNH - ORACLE ASSETS PHÂN HỆ TỔNG HỢP - ORACLE GENERAL LEDGER 1.        Tạo bút toán tổng hợp 2.    ...